วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Urban Tree = ต้นไม้ในเมือง

Green Shop นำเสนอ
หัวข้อ Urban Tree = ต้นไม้ในเมือง

เรื่อง: ก้อย, ดี
ภาพ: ก้อย

กระแสความนิยมต่อการบริโภคสีเขียวเติบโตอย่างไม่ขาดสาย ยิ่งเมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้หนังเรื่อง Food INC ซึ่งได้ปรากฎต่อสายตาประชาชน หรือว่าจะเป็นการรณรงค์จากหน่วยงานสิ่งแวดล้อมต่างๆ หายหน่วยงานรวมถึงเครือข่ายตลาดสีเขียวด้วย ปลุกคนเมืองๆ อย่างเราให้ตื่น ทำให้เกิดการตั้งคำถามต่อการเป็นอยู่แบบเก่าๆ ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและหันมาแสวงหาแนวทางในการรักษ์โลกของเราด้วยการบริโภคสิ่งที่เป็นมิตรกับธรรมชาติกันมากยิ่งขึ้น

สำหรับวารสารตลาดสีเขียวเล่มนี้ขอแนะนำกรีนชอบป์ที่มีชื่อว่าร้าน urban tree กรีนสถานที่ดูดีเก๋ไก่แต่ก็เต็มไปด้วยสินค้าและแนวคิดการดำเนินชีวิตดีๆ ที่เชื่องช้าอย่างแนวๆ ทีมงานของร้านได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน “Slow Food Party” ครั้งที่ ๑ ที่ทางร้านจัดขึ้นก็เลยเกิดความประทับใจอยากเก็บมาเล่าให้พี่ๆ น้องชาวกรีนได้ลองชิม เอ้ย! ลองฟังกันดู เผื่ออยากจะแวะไปเยี่ยมเยียนหนุ่มสาวชาว urban tree กันน่ะ…

หนุ่มน้อยนักข่าวของเครือข่ายฯ เล่าให้เราฟังว่าตอนที่เดินเข้าไปในร้าน urban tree ครั้งแรก ก็ตกใจเพราะคิดว่าเดินเข้าผิดร้าน คิดว่าเป็นร้านนวดสปา แต่ดูไปดูมารอบๆ ตัวเต็มไปด้วยสินค้ากรีนท้องถิ่นหลากหลายพื้นที่ สินค้าแนวนี้ชาวกรีนไม่ควรพลาดเด็ดขาด ถามชื่อเสียงเรียงนามและที่ไปที่มาก็ได้ใจความว่าสาเหตุที่ตั้งชื่อร้าน Urban Tree ก็เพราะว่าเจ้าของอยากปลูกต้นไม้ แต่ในเมื่อไม่มีที่ดินให้ปลูกอย่างแต่ก่อนก็เลยอยากชวนพี่ชวนน้องหันมาปลูกต้นไม้แห่งการบริโภคอันดีงาม ปลูกต้น Urban Tree ด้วยการจับจ่ายสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอนแรกเจ้าของร้านเกิดความประทับใจใน “ข้าว” ภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของท้องถิ่นไท และเพิ่งได้เรียนรู้ว่ามีพันธุ์ข้าวมากกว่าร้อยๆ สายพันธุ์ เก็บตัวเงียบอยู่ตามชุมชน เกิดความตื่นเต้นอยากหามาไว้ทานแต่ก็หายากจริงๆ ก็เลยเป็นอีกแรงบรรดาลใจอย่างหนึ่งที่ทำให้ก่อกำเนิดร้านกรีนแห่งนี้ขื้นมา พอเกิดความตื่นเต้นที่จะเปืดร้านก็เลยไปเจอหนังสือ Green Living ของเครือข่ายฯ เปิดอ่านหน้าต่อหน้าเป็นแรงกำลังใจได้แนวคิดให้เปิดร้านออร์แกนิคส์ดังกล่าวขื้นมาอีกทาง พอได้ยินเรื่องราวถึงตอนนี้ ทีมงานตลาดสีเขียวก็หน้าแดงและยิ้มไม่หุบเลยทีเดียว (ก็ชมกันดื้อๆ นี่)

คุยไปคุยมาทางร้านก็แอบกระซิบสูตรยำเห็ดสามอย่างที่ทำได้ง่ายและสุขภาพดี ยิ่งหน้าฝนเช่นนี้หาเห็ดตามฤดูกาลได้ง่ายนัก สูตรมีอยู่ว่า นำเอาเห็ด ๓ ชนิด มาย่างเช่น เห็ดหูหนู เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า (ดีที่สุดถ้าหาเห็ดป่าได้ อย่าลืมแวะไปหาเห็ดออร์แกนิคส์ที่ตลาดนัดสีเขียวในวันพฤหัสที่อาคารรีเจ้นท์เฮาส์น่ะ ฮิฮิฮิ แอบโฆษณาตนเอง) ส่วนผสมน้ำยำก็คือ ใช้น้ำมะขามเปียก ข้าวกล้องอินทรีย์คั่วหอม ซีอิ๊วอินทรีย์รสอร่อย น้ำตาลทรายแดงแบบไม่ฟอกสี พริกขี้หนูตามชายรั้ว ปรุงรสตามชอบใจและนำมาคลุกให้เข้ากันกับเห็ดทั้งสามอย่างที่ย่างไว้แล้ว ตบท้ายโรยด้วยงาดำ เสิร์ฟพร้อมกับผักเครื่องเคียงริมรั้วทั่วไป รสชาดอร่อยถึงใจ ได้ทั้งคุณค่าทางอาหาร ไฟเบอร์ธรรมชาติ ทั้งยังช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างภายในตับ ลดอนุมูลอิสระที่จะเกิดเป็นเซลล์มะเร็ง โปรตีนในเห็ดที่ร่างกายดูดซื่มไปใช้งานได้ง่ายที่สุดเลย อื้อฮื่อ ดีอย่างงี้ต้องเอาไปลองทำที่บ้านแล้วหล่ะ

ฟังไปฟังมาเราก็ได้เข้าใจว่า อุดมการณ์อันสูงสุดของเจ้าของร้านคือการที่ได้มีชีวิตอยู่อย่างสุขภาพดีและอารมณ์ดี เปิดร้านไว้คอยพี่น้องชุมชนคนกรีนทั้งหลาย เกิดการสนทนาดีๆ เกี่ยวกับชีวิตและการเป็นอยู่อย่างเป็นสุข คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะ “อยู่” และ “เป็น” ได้ทุกๆ ลมหายใจ มาเร็วๆ มาเร็วๆ มาหายใจเข้าออกอย่างเป็นสุขร่วมกัน หันไปมองข้างหลังมีชาอินทรีย์และสมุนไพรรสดี ได้จิบชาแล้วชื่นใจจริงๆ (กาแฟออร์แกนิคส์ก็มีน่ะตัวเอง) แถมสินค้าทำมือ เอ้ะ ข้างๆ ก็มีข้าวแต๋นธัญญพืชธรรมชาติ ฝีมือเจ้าของร้านอีกต่างหาก มองไปทางไหนช่างรื่นตารื่นใจเสียงจริงๆ

นอกจากสินค้านานาพันธุ์แล้วทางร้านยังมีอาหารออร์แกนิคส์รสชาติดี ปรุงกับมือเจ้าของร้านรับประกันความอร่อย ถึงแม้แม่ครัวเจ้าของร้านจะมีพื้นเพมาทางสถาปัตย์ (มิน่าหล่ะแต่งร้านซะสวยเชียว) แต่ก็มีรสมือถึงใจมิใช่เล่น หากสนใจมารับประทานอาหารเคียงข้าว (ข้าวอินทรีย์ร้านนี้อร่อยจริงๆ)และชิมเมนูอันหลากหลาย ก็ลองโทรศัพท์ติดต่อไปที่ โทร. 02-243-2989 หรือ โทร. 081-974-0290 เพื่อสำรองที่นั่งรับประทานอาหาร หรือหากอยากไปดูร้านกับตา ก็ลองแวะไปแถวแยกบางกระบือ ร้าน urban tree อยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนราชินีบน เยื่องๆ กรมชลประทาน ปากซอยสามเสน 24 น่ะ

อย่าถือว่าเป็นการโฆษณาเลย แม้ว่าร้านนี้จะเปิดได้เพียงสองสามเดือนแต่ลูกค้าชาวกรีนทั้งหลายต่างก็มาอุดหนุนกันอยู่ไม่ขาดสาย ทั้งหัวเขียวหัวดำหัวแดง แวะกันมาตลอด แห่ม! ก็แต่งร้านสวยขนาดนี้ใครจะพลาดได้ยังไง ขอเชิญชาวเราๆ ทั้งหลายแวะไปดูกันน่ะ ฉบับหน้าทีมงานเครือข่ายจะหาข่าวร้านกรีนชอปดีๆ เก๋ๆ อย่างนี้มาฝากอีก ฉบับนี้ขอลาไปกินเห็ดสามอย่างก่อนน่ะ อืมสุขภาพดีมาแล้วจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น